Máy bơm nước tăng áp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy bơm nước tăng áp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Trước đây, người ta thường sử dụng nước giếng, nước sông hồ để phục vụ cho sinh hoạt. Ngày nay, theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật, người dân đã có thể trữ nước ở trên bồn để phục vụ cho việc sinh hoạt đặc biệt là ở những thành phố lớn, vì vậy máy bơm nước đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong đời sống con người.

Trên thị trường có nhiều loại máy bơm nước, phục vụ cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau: như máy bơm nước tăng áp, máy bơm nước mini, máy bơm nước chạy xăng, máy bơm nước hỏa tiễn, máy bơm chìm … trong đó, gần gũi với đời sống con người nhất là máy bơm nước tăng áp. Vậy máy bơm nước tăng áp là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của loại máy này như thế nào? Cùng Konomart tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây!

Máy bơm tăng áp là gì

1. Máy bơm nước tăng áp là gì

Máy bơm nước tăng áp là máy bơm nước tự động, tự động hút nước khi người dùng mở vòi và đẩy áp lực dòng nước đi nhanh hơn, mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, đặc biệt hỗ trợ cho những khu vực nước yếu. 

Máy bơm nước tăng áp được sử dụng trong những khu vực có nguồn nước yếu hay cho những gia đình có nhu cầu bơm nước lên các tầng ngôi nhà. Máy bơm nước tăng áp sẽ tự động hút nước khi được mở van và tự ngắt khi khóa van, máy bơm nước tăng áp sẽ đẩy dòng nước đi nhanh hơn và mạnh hơn do sự thay đổi áp suất trong đường ống.

Máy bơm nước tăng áp là gì

2. Cấu tạo máy bơm nước tăng áp

Cấu tạo của máy bơm nước tăng áp gồm 2 bộ phận chính là thân máy, bình tích áp, kết hợp với những bộ phận phụ khác như cửa hút, cửa xả, dây điện, công tắc áp lực…

Cấu tạo máy bơm nước tăng áp

3. Nguyên lý hoạt động của máy bơm nước tăng áp

Nguyên lý máy bơm nước tăng áp dựa trên sự thay đổi áp suất trong đường ống nước. Khi áp suất trong ống thay đổi làm cho áp lực ở các vị trí trên ống sẽ thay đổi khác nhau. 

Khi mở van xả nước, áp suất sẽ giảm xuống thấp, hệ thống cảm biến trong máy bơm nước tăng áp bên trong ống sẽ truyền tín hiệu tới bộ phận công tắc áp suất làm máy bơm nước tăng áp hoạt động.

Khi đóng van xả nước, áp suất sẽ tăng lên, công tắc sẽ tự ngắt và máy bơm nước tăng áp sẽ ngưng hoạt động.

Nguyên lý máy bơm tăng áp

4. Ưu nhược điểm của máy bơm nước tăng áp

4.1. Ưu điểm bơm nước tăng áp

  • Kích thước nhỏ gọn
  • Độ ồn trong phạm vi cho phép
  • Có thể lắp đặt trực tiếp với đường ống nước 
  • Có thể hoạt động ổn định thời gian dài
  • Lắp đặt dễ dàng

Ưu điểm bơm nước tăng áp

4.2. Nhược điểm máy bơm tăng áp

  • Giá bán tương đối cao tùy thương hiệu
  • Mẫu mã kém đa dạng
  • Thời gian bảo hành ngắn

Nhược điểm máy bơm tăng áp

5. Ứng dụng và cách chọn mua máy bơm nước tăng áp

Khi nào cần sử dụng máy bơm nước tăng áp? Khi sử dụng máy bơm nước trực tiếp không có bồn chứa hoặc khi có bồn chứa nước nhưng nước yếu

Cách chọn máy bơm nước cho phù hợp:

  • Gia đình có sử dụng bồn nước hay không? Bồn nước có rơ le tự ngắt khi nước đầy không? Nếu không có thì có thể sử dụng máy bơm nước tăng áp, vì máy bơm nước tăng áp có thể sử dụng trực tiếp không cần bồn, hoặc nếu có bồn thì máy bơm nước tăng áp sẽ tự ngắt khi đầy bồn mà không cần rơ le ngắt.
  • Chiều cao căn nhà để chọn máy bơm nước có công suất, cột áp (đẩy cao) phù hợp. 
  • Ngoài ra, dựa vào số lượng thành viên trong nhà và khối lượng nước cần sử dụng trong ngày để chọn máy bơm nước tăng áp với lưu lượng phù hợp.

Ứng dụng và cách chọn mua máy bơm nước tăng áp

6. Cách lắp đặt và điều chỉnh máy bơm nước tăng áp

  • Bước 1: Nối đường ống từ bồn nước vào máy bơm tăng áp, chú ý kích thước đường ống và kích thước đầu vào của máy. 
  • Bước 2: Gắn đường ống phân phối nước vào đầu ra của máy. 
  • Bước 3: Cắm điện để cho máy hoạt động. 
  • Bước 4: Mở thử van nước để kiểm tra máy hoạt động ổn định không.

Cách lắp đặt và điều chỉnh máy bơm nước tăng áp

Lưu ý: khi sử dụng máy bơm nước tăng áp phải đảm bảo nước ở trên bồn luôn đầy đủ, vì khi không được cấp nước thì máy sẽ chạy liên tục gây lãng phí điện và làm nóng máy bơm. Từ đó có thể khiến máy gặp hư hỏng về kỹ thuật.

7. Mua máy bơm nước tăng áp ở đâu tốt?

Cửa hàng Konomart hiện là đại lý chính hãng của máy bơm nước Panasonic, Oshima, Bentas…  với giá bán sản phẩm cạnh tranh, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, có nhân viên am hiểu kỹ thuật tư vấn cho bạn. Nếu bạn cần mua máy bơm nước cho gia đình, hãy liên hệ ngay với cửa hàng Konomart.

Máy bơm nước tăng áp là thiết bị không thể thiếu trong đời sống con người hiện tại, đặc biệt là những căn nhà cao tầng ở thành thị, máy bơm nước tăng áp thường được sử dụng khi cần đẩy cao, hay những nơi có nguồn nước yếu với nguyên lý máy bơm nước tăng áp do sự thay đổi áp suất trong đường ống nước. Nếu bạn muốn mua máy bơm nước tốt có thể tham khảo website konomart.vn hoặc gọi điện thoại 0938629638 để được nhân viên cửa hàng Khả Dương tư vấn.

Đang xem: Máy bơm nước tăng áp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng